Chủ Nhật, 25 tháng 6, 2017

Mọc răng khôn và 1000 câu hỏi vì sao

Xem thêm bài viết sau để có được cái nhòn cụ thể hơn về răng khôn cũng như các cách điều trị và giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả và an toàn

Tìm hiểu về răng khôn là gì ?

răng khôn

Răng khôn thường mọc qua nướu răng trong tuổi thiếu niên hoặc đầu tuổi 20 và là chiếc răng cuối cùng được mọc. Hầu hết mọi người đều có 4 răng khôn, mỗi góc hàm sẽ có một chiếc răng khôn.
Tuy nhiên, không phải ai cũng mọc đủ 4 chiếc răng khôn. Có người chỉ xuất hiện 1 chiếc, có trường hợp những chiếc răng khôn sẽ ẩn sâu bên dưới xương hàm cho đến hết đời mà không được mọc lên.
Xuất hiện trong thời điểm xương hàm đã hoàn thiện, nên gần như răng khôn không có không gian để mọc.  Đôi khi răng  chỉ xuất hiện một phần hoặc dị dạng bất thường.
Đối với những trường hợp chưa mọc răng khôn bao giờ cần để ý những dấu hiệu đặc biệt của việc mọc răng khôn là gì.

Sau bao lâu sẽ hết đau răng khôn và có an toàn hay không

Mọc răng khôn trong bao lâu sẽ tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Răng khôn có thể mọc trong vòng vài tháng nhưng cũng có người phải mất vài năm răng khôn mới mọc hoàn thiện.
Quá trình mọc răng khôn được chia thành nhiều đợt và mỗi đợt lại gây khó chịu, đau đớn cho bệnh nhân. Cảm giác đau nhức, cứng hàm có thể kéo dài vài ngày, 1 tuần hoặc lâu hơn. Nhưng răng gây đau đớn nhất cho người mọc răng là khi mới bắt đầu tách nướu để nhú lên.
Mọc răng khôn trong bao lâu

Mọc răng khôn trong bao lâu tùy vào cơ thể mỗi người

Nếu mặt răng vẫn còn bị lợi phủ 1 phần nào đó thì nó sẽ lại tiếp tục mọc sau một thời gian nữa, có thể cách 1 – 2 năm. Nhưng cũng có trường hợp phải sau 5 năm răng mới mọc hết và mỗi năm cơn đau lại phát 1 lần.
Trong trường hợp răng khôn bị đau nhức kéo dài thì tốt nhất bạn nên đến phòng khám nha khoa để các bác sỹ thăm khám. Với một số trường hợp, răng khôn mọc bắt buộc phải nhổ bỏ để tránh những biến chứng như húc vào răng số 7 hay gây áp xe xương ổ răng. Điều này sẽ được bác sỹ tư vấn cho bạn sau khi thăm khám, thậm chí cần phải chụp X-quang để xác định rõ hình dạng và vị trí của răng.

Đau răng khôn có nguy hiểm hay không ??

Nhiều trường hợp răng khôn mọc lệch, có thể kéo dài nhiều năm răng mới mọc hoàn chỉnh. Mỗi đợt nhú lên của răng, người bệnh sẽ phải chịu một đợt đau đớn trong vài ngày. Đặc điểm của cơn đau này rất khác với đau răng bình thường. Đau thường kèm theo nhức buốt, sưng mô quanh răng, sưng má thậm chí nặng hơn là làm tăng nhiệt độ cơ thể gây ra sốt, hàm cứng khó cử động và mở ra để ăn nhai như bình thường. Do đó, trong một số trường hợp sau bác sĩ sẽ khuyên bạn nên nhổ bỏ răng khôn:
- Khi các răng đã mọc đủ chỗ, răng khôn mọc chen lên có thể phá vỡ phần nướu, từ đó làm thức ăn và vi khuẩn có thể bị mắc kẹt gây viêm nhiễm nướu khiến nướu bị đỏ, sưng và đau đớn.


Có nên nhổ răng khôn 2

Nên nhổ răng khôn khi răng mọc chen có thể phá vỡ phần nướu

- Răng khôn có thể mọc đâm sang răng số 7 bên cạnh gây tổn thương cho răng này, gây kích ứng nướu, đau nhức dữ dội…Bệnh nhân không chỉ phải chịu đựng những cơn đau khó chịu mà nguy cơ mắc bệnh răng miệng, nguy cơ mất răng cao. Với những chia sẻ trên, bạn sẽ biết mình có nên nhổ răng khôn không.
- Răng khôn mọc lệch dễ ảnh hưởng các răng bên cạnh, khiến những răng này dễ bị tổn thương, sâu răng, lung lay.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét